CINCINNATI, OHIO - JANUARY 02: Quarterback Joe Burrow #9 of the Cincinnati Bengals and Jordan Poyer #21 of the Buffalo Bills take a knee after Damar Hamlin #3 of the Bills collapsed following making a tackle during the first quarter at Paycor Stadium on January 02, 2023 in Cincinnati, Ohio. (Photo by Dylan Buell/Getty Images)

‘Monday Night Football’ กลายเป็นเรื่องน่ากลัวหลังจากผู้เล่น Buffalo Bills เกิดอาการหัวใจหยุดเต้นในสนาม

2024-09-13 06:26:41

อัปเดต: บ่ายวันอังคาร NFL ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานะของเกม โดยระบุว่าเกมจะไม่เล่นในสัปดาห์นี้ และเสริมว่าลีกยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสำหรับสัปดาห์ที่ 18 ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของฤดูกาลปกติ แถลงการณ์ดังกล่าวลงนามโดย Roger Goodell คอมมิชชันเนอร์ของ NFL และสรุปว่าลีกจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อได้รับ

ก่อนหน้านี้: เกม Monday Night Football ระหว่าง Cincinnati Bengals และ Buffalo Bills ควรเป็นการแข่งขันปกติเพื่อปิดฉากสัปดาห์ที่ 17 ของ NFL ทั้งสองทีมลงสนามด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำให้ความปรารถนาในการเข้ารอบเพลย์ออฟดีขึ้น แต่สถานการณ์กลับแย่ลงอย่างรวดเร็วเมื่อผู้เล่น Bills ล้มลงอย่างหนักในควอเตอร์แรก

Damar Hamlin เซฟตี้ของ Bills ล้มลงบนสนามเมื่อเหลือเวลาเล่นเพียง 5 นาทีในควอเตอร์แรก หลังจากเกิดอาการหัวใจหยุดเต้น เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์รีบวิ่งลงสนามทันทีและทำ CPR ก่อนนำตัวเขาส่งโรงพยาบาล University of Cincinnati Medical Center

แฮมลินวัย 24 ปี ซึ่งเล่นในลีกเป็นปีที่สองแล้ว ยังคงมีอาการวิกฤต ตามรายงานล่าสุดของ NFL จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกมต้องถูกยกเลิก โดยยังต้องรอการตัดสินใจว่าจะเล่นต่อหรือไม่

เหตุการณ์พลิกผัน

ซินซินเนตินำ 7-3 ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ แฮมลินล้มลงหลังจากเข้าปะทะที ฮิกกินส์ ตัวรับของเบงกอลส์ ในจังหวะที่ดูไม่รุนแรงผิดปกติ

วิดีโอแสดงให้เห็นว่าฮิกกินส์พยายามเบี่ยงเข้าปะทะด้วยไหล่ขวา ซึ่งไปโดนหน้าอกของแฮมลิน จากนั้นแบ็คฝ่ายรับก็รัดฮิกกินส์ไว้เพื่อล้มเขาลง

ดูเหมือนไม่มีอะไรผิดปกติ ขณะที่แฮมลินลุกขึ้น ปรับชุด และเดินกลับไปหาเพื่อนร่วมทีม เพียงไม่กี่วินาทีต่อมา เขาก็ล้มลงกับพื้นหญ้า นั่นเป็นช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เข้ามาดูแลและรีบพาเขาไปโรงพยาบาล

ในตอนแรก คาดว่าการแข่งขันจะกลับมาดำเนินการอีกครั้ง โดยทั้งสองทีมแสดงสัญญาณว่าพร้อมที่จะลงสนามอีกครั้ง จากนั้น แซ็ก เทย์เลอร์ หัวหน้าโค้ชของเบงกอลส์ ได้เข้าหาฌอน แม็คเดอร์ม็อตต์ หัวหน้าโค้ชของบิลส์ และกรรมการ ก่อนที่ทั้งสองทีมจะเดินออกจากสนาม ในเวลาต่อมา หลังจากหารือเรื่องนี้กันเองและกับผู้บริหารลีกแล้ว พวกเขาก็ตกลงร่วมกันที่จะระงับการแข่งขัน

แฮมลิน ซึ่งเล่นบอลระดับวิทยาลัยที่มหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก อยู่กับบิลส์มาตั้งแต่ที่พวกเขาเลือกเขาในการดราฟต์ปี 2021 บทบาทของเขาคือเป็นตัวสำรองให้กับไมคาห์ ไฮด์ แต่เขาได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเมื่อไมคาห์ ไฮด์ออกจากทีมในฤดูกาลนี้เนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่คอในสัปดาห์ที่ 2

มีการสนับสนุนแฮมลินอย่างมากมายในลีก ทั้งจากภายในและจากแฟนๆ ทุกที่ มูลนิธิการกุศลของเขา Chasing M’s Foundation ได้รับเงินบริจาคเพิ่มขึ้นอย่างมาก หน้า GoFundMe ที่สนับสนุนการบริจาคของเล่นที่จัดทำโดยองค์กรการกุศลได้รับเงินบริจาคมากกว่า 3 ล้านเหรียญ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากอุบัติเหตุบนสนาม

จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

แม้ว่าสถานการณ์นี้จะเลวร้ายมาก และแม้ว่าเกมและลีกจะไม่สำคัญเท่าชีวิตของแฮมลิน แต่ก็ยังมีบางสิ่งที่ต้องพิจารณา เกมดังกล่าวมีไว้เพื่อปูทางสำหรับ NFL และอันดับหลังฤดูกาล และอาจจะยังต้องเล่นในบางจุด

การระงับเกมส่งผลกระทบต่อชุมชนการพนันกีฬาด้วยเช่นกัน สำนักพนันกีฬาที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่จะคืนเงินเดิมพันทั้งหมด แม้ว่าจะไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอนก็ตาม อย่างไรก็ตาม สำนักพนันหลายสำนักระบุไว้ในข้อกำหนดและเงื่อนไขว่าเกมต้องเล่นอย่างน้อย 55 นาทีจึงจะถือว่าถูกต้อง

เรื่องนี้ใช้ได้กับ Station Casinos และ South Point ตามรายงานของ Las Vegas Review-Journal ส่วน DraftKings, FanDuel และสำนักพนันอื่นๆ ก็มีแนวทางปฏิบัติที่คล้ายคลึงกัน

Circa Sports และ Westgate SuperBook คาดว่าเกมชดเชยจะเกิดขึ้นภายในแปดวันนับจากวันที่กำหนดเดิมเพื่อให้การเดิมพันมีผล DraftKings และ BetMGM อธิบายบนเว็บไซต์ของพวกเขาว่าการเดิมพันจะถือเป็นโมฆะหากเกมไม่เสร็จสิ้นภายใน 48 ชั่วโมงนับจากวันที่กำหนดเดิม

อย่างไรก็ตาม กฎนี้ใช้ได้กับเกมที่เริ่มใหม่จากจุดที่ค้างไว้เท่านั้น หากมีการเล่นเกมที่ถูกระงับทั้งหมด DraftKings จะทำให้การเดิมพันทั้งหมดจากเกมดั้งเดิมเป็นโมฆะ

มีข้อยกเว้นบางประการ การเดิมพันเสริมบางอย่าง เช่น ใครทำทัชดาวน์แรกหรือการเล่นชุดแรกจบลงด้วยฟิลด์โกล อาจยังคงมีผลอยู่

NFL ยังไม่ได้ประกาศว่าจะเกิดอะไรขึ้น การตัดสินใจดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในช่วงใดช่วงหนึ่งของวันอังคาร ขึ้นอยู่กับว่าลีกจะตัดสินใจอย่างไร ผลลัพธ์อาจส่งผลต่อการแข่งขันสำคัญสองนัดในลาสเวกัสด้วย

การแข่งขัน Circa Million IV จะไม่ดำเนินต่อไป เว้นแต่ Bills และ Bengals จะเล่นเกมให้จบภายในเวลา 01:59 น. ของวันพุธ การแข่งขัน SuperContest ของ Westgate มีกำหนดส่งภายในเที่ยงคืนวันนี้

Tags: